Thursday 29 May 2014

Thực phẩm cho người bị ung thư gan

Ung thư gan là một trong những căn bênh hiểm nghèo nhất hiện nay, trong những năm gần đây ở Việt Nam có đến 10.000 ca bệnh mới và đang trở thành 1 trong những nước có tỷ lệ người mắc bệnh ung thư gan cao bậc nhất trên thế giới.

Việc điều trị ung thư gan cần rất nhiều thời gian và công sức, chính vì thế ngoài việc kết hợp các phương pháp điều trị thì người bị ung thư gan cần có một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng điều độ để đảm bảo sức khỏe cho gan và giảm thời gian điều trị bệnh.

Trong thời gian gan bị ung thư, chức năng gan đã bị suy giảm đi rất nhiều . Gan không còn khả năng cung cấp đầy đủ cho cơ thể dưỡng chất cần thiết. Khả năng lọc và loại bỏ các chất độc, chất cặn bã trong người giảm dần . Bệnh nhân thường đau bụng tiêu chảy, đi cầu ra máu hoặc đôi khi ói ra máu. Bụng đau lâm râm, không biết đói, thức ăn trở nên vô vị. Vấn đề dinh dưỡng bấy giờ cần phải kiểm soát một cách kỹ lưỡng với sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Người bị ung thư gan chỉ nên ăn dưới 2g muối mỗi ngày . Có nghĩa là ít hơn 1 thìa caffe muối mỗi ngày. Nên ăn uống giản dị không nên ăn quá mặn nếu không sẽ gây nên hiện tượng ứ đọng nước trong người sinh ra hiện tượng phù trướng,phù thủng...

Ða số các bệnh nhân, vì thế, phải uống thêm thuốc lợi tiểu. Trong giai đoạn này, bệnh bắt đầu bước vào "vòng luẩn quẩn" không lối thoát. Uống quá ít nước cơ thể sẽ bị khô khan, áp xuất máu xuống quá thấp đưa đến chóng mặt, nhức đầu v.v. Uống quá nhiều nước, cơ thể bị phù thủng. Không uống thuốc lợi tiểu, nước sẽ ứ đọng lại trong bụng (cổ trướng), gây ra khó thở. Uống quá nhiều thuốc lợi tiểu, các chất điện giải (electrolytes) mất thăng bằng gây ra nhiều hậu quả không kém phần tai hại.



Người bị bệnh gan nên giảm thiểu ăn các chất đạm từ động vật như thịt , cá,trứng ,gà vịt,sữa...mà nên ăn nhiều rau và các loại hoa quả kết hợp với chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi điều độ nhằm làm giảm áp lực cho gan đồng thời rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
nấm lim xanh là 1 “thần dược” đến từ thiên nhiên.Công dụng nấm lim xanh đã được kiểm định và đánh giá cao trong việc sử dụng nấm lim xanh hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh nan y.