Thursday 10 April 2014

Các triệu chứng của ung thư phổi

Ung thư phổi là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nó là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở nam giới. Ung thư phổi thường không có triệu chứng rõ ràng, thường chỉ được phát hiện khi người bệnh nghi ngờ và bác sỹ yêu cầu chụp X Quang phổi để kiểm tra. Khi bệnh đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng ở phổi thì là lúc các tế bào ung thư đã di căn đến một hay nhiều cơ quan khác.

 Ung thư phổi thường phát triển một cách lặng lẽ theo thời gian. Khi khối u có đường kính dưới 1cm thì nó chưa có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con người. Các triệu chứng xuất hiện là biểu hiện của biến chứng của các khối u. Chúng đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể như não , xương , gan , ... hoặc ở ngay phế quản . Các triệu chứng lúc này sẽ là:
 Triệu chứng hô hấp :
•    Ho: Thường là ho dai dẳng. Ban đầu bệnh nhân thường ho khan, về sau ho có thể có đờm nhầy và máu. Máu ho ra thường có có màu tím. Nguyên nhân ho ra máu là do niêm mạc của phế quản bị loét hoặc do khối u xâm nhập vào động mạch khiến phế quản  bị thu nhỏ lại.
•    Khó thở và đau ngực: Việc hít không khí vào gây đau đớn và thở ra gặp khó khăn do phế quản bị chít hẹp
•    Bị viêm phổi cấp tái diễn nhiều lần ở một vùng phổi
 
Ảnh minh họa
Triệu chứng toàn thân: Sút cân nhanh chóng, mệt mỏi, hội chứng ngón tay dùi trống gây đau và biến dạng các xương bàn tay, bàn chân
 Triệu chứng khi khối u di căn trong lồng ngực: Khi ung thư phổi di căn đến các bộ phận khác trong lồng ngực của cơ thể, các khối u mới sẽ gây ra triệu chứng tại chính vị trí mới của nó. Như:
 Nếu khối ung thư phổi di căn sớm vào các hạch bạch huyết ở rốn phổi và trung thất sẽ gây nên hội chứng chèn ép tĩnh mạch chủ trên .
 Nếu khối u ở đỉnh phổi di căn vào thành ngực sẽ gây biểu hiện đau nửa đầu, co đồng tử, sụp mi, hẹp khe mắt, đau dây thần kinh mặt trong cánh tay, đau khớp cột sống…
 Một số u có thể tiết ra những chất giống hoc môn và tác dụng hoàn toàn giống hoc mon. Một số khác gây hội chứng cường chức năng vỏ thượng thận gây mệt mỏi, phù toàn thân, mỏi và yếu cơ, mặt nhiều trứng cá, đái tháo đường, sạm da, huyết áp cao…
 Ung thư phổi cũng có thê gây phù nề do Hội chứng tăng tiết ADH.  ADH tăng hấp thụ nước tiểu do vậy giữ lại nước trong cơ thể, làm loãng độ Natri trong huyết tương và giảm nồng độ Clo. Cũng có trường hợp bệnh nhân lại có triệu chứng khát, tiểu tiện nhiều gây giảm trương lực và yếu cơ, rung cơ, chán ăn, buồn nôn do gây nên hội chứng Canxi máu. Cũng có thể bệnh nhân bị sưng đau xương khớp, ngón tay, ngón chân dùi trống do khối ung thư kích thích sản xuất hormone sinh trưởng (GH) làm hình thành những xương mới, chủ yếu là ở các xương dài, xương tăng sinh và viêm xương dưới màng xương.

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
nấm lim xanh là 1 “thần dược” đến từ thiên nhiên.Công dụng nấm lim xanh đã được kiểm định và đánh giá cao trong việc sử dụng nấm lim xanh hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh nan y.